Dòng Xe Đạp MTB – Mountain Bike

MTB – là viết tắt của Mountain Bike – hay gọi là xe leo núi là dòng xe dùng để di chuyển trên địa hình khó khăn, hiểm trở như núi, dốc, rừng hoặc đường đèo. Thông thường, xe địa hình được làm từ vật liệu cứng, có độ bền cao như thép, nhôm, carbon để có thể chịu được trọng lượng của người ngồi, tránh tình trạng hư hỏng và duy trì thời gian sử dụng lâu dài.

 

Về loại xe ( địa hình chạy ) thì tùy vào hành trình Fork trước mà sẽ chia ra làm :
1. Cross-Country hay còn gọi là XC : Hành trình phuộc 100-120mm
2. Trail : Hành trình phuộc 120-140mm
3. All Mountain/ Enduro : Hành trình phuộc 140m – 170mm
4. FreeRide : Hành trình 170-200mm
5. Downhill – Hành trình 200-203mm

 

  1. MTB- Dòng XC (Cross country- Xe băng đồng)

Dòng xe đạp này thích hợp với địa hình không quá hiểm trở, gồ ghề, có thể di chuyển trên đường phố hoặc ngoại ô đều được.

Fork trước: hành trình 100-120mm

Trang bị 1 Fork trước, bộ truyền động : 2-3 phía trước, 7-8 phía sau, dùng trong địa hình vừa leo và độ đổ dốc nhẹ, chủ yếu leo nhiều cho nên giải tốc độ cần nhẹ hỗ trợ người lái có thể đạp các cung đường leo dốc.

Địa hình: băng đồng, vượt đá, các trướng ngại vật nhẹ cho nên không cần trang bị Fork sau, việc không có Fork sau giúp cho tốc độ người đạp tăng lên nhiều so với trang bị Fork sau do 1 phần đạp của mình sẽ bị hấp thụ vào Fork sau.

  1. MTB- Dòng Trail

Fork trước: hành trình 120-140mm

Trang bị 2 Fork trước và sau

Địa hình: leo, dốc, đổ dốc nhiều hơn (leo 40%, đổ dốc 60%)

Xe Đạp CANNONDALE TRAIL 6 Xe Đạp CANNONDALE TRAIL 6 – Winwinsports.vn

Fork sau giúp cho Trail đáp ứng được cá địa hình đổ dốc và các địa hình nặng hơn sử dụng XC, nhưng mứa độ leo thì Trail không bằng XC

Bộ truyền động: Trail trang bị 1 dĩa trước và 9-10-11 lip sau.  Dĩa trước có phần giữ dĩa giúp xe trong quá trình di chuyển bị va đập thì xích xe không bị văng ra khỏi dĩa.

  1. MTB- Dòng AM (All Mountain)- ENDURO

Đây là dòng phát triển rất nhiều bộ môn thi đấu. All Mountain- ENDURO đúng nghĩa là xe đạp địa hình mà thường xe sẽ được chở lên núi và các rider sẽ bắt đầu thi đấu trên địa hình trên núi.

Fork rất hầm hố: hành trình 140-170mm

Bộ truyền động: AM chỉ trang bị 1 dĩa, và trang bị tăng xích giúp xe cực kì ổn đình khi vào các địa hình rock (đá)  xích không có văng ra khỏi dĩa

Fork sau AM dài hơn của dòng Trail, giúp người lái có cảm giác êm hơn khi drop ở độ cao lớn

Mức độ leo: ít ai dùng dòng xe này để leo, leo vẫn có hỗ trợ của bộ truyền động phía sau và leo chỉ ở 1 đoạn dốc nào đó ít thôi chứ không hỗ trợ leo nhiều, có thì leo thì không lợi hại bằng dòng XC và Trail, nó thiên về đổ nhiều hơn.

Phù hợp địa hình: 20% leo và 80% là đổ đốc

Nặng hợn XC Và Trail: vì Fork dài hơn, kích thước phanh lớn hơn

Mức độ hoạt động ổn định hơn, đầm hơn so với 2 dòng xe trước

  1. Freeride Mountain Bike (Xe đạp thể thao địa hình lái tự do)

Đây là mẫu xe được kết hợp giữa xe địa hình đổ đèo và xe địa hình băng đồng, chủ yếu dùng cho địa hình dốc đứng, đường mòn khó đi, vì vậy yêu cầu người lái phải là một vận động viên chuyên nghiệp.

Fork trước: hành trình 170-200mm

  1. MTB- Dòng Downhill (Xe đạp đổ đèo)

Xe Đạp CANNONDALE Habit 5

Đây là bộ môn xe đạp mạo hiểm và nguy hiểm nhất trong tất cả các thể loại xe đạp trên thế giới. Trong bộ môn này sẽ chia thành nhiều thể loại thi đấu, trong đó phần thi đấu đổ đèo tính đến nay là phổ biến nhất, trong các cuộc đua rider sẽ đổ từ trên núi hoặc đèo xuống với cá chướng ngại vật tự nhiên hoặc nhân tạo để vượt qua các đoạn đường đổ và về đích với thời gian ngắn nhất.

Một thể loại khác mà các các rider sử dụng xe đạp Downhill đó là bay và biểu diễn kích trên không ở các địa hình hẻm đá. Các bạn có thể thấy ở các giải Redburm Granbay rất nổi tiếng trên thế giới. và để đáp ứng được những yêu cầu, mức độ va đập, khả năng chịu lực, sự vận hành ổn định trong những địa hình này xe đạp Downhill sẽ có những đặc điểm sau đây:

Hệ thống giảm sốc cực kì hầm hố, phần giảm sốc trước của xe có chiều dài từ 200-203mm

Hành trình 200-203mm, dài nhất trong tất cả dòng Fork xe đạp

Xe Đạp CANNONDALE Habit 5  Xe Đạp CANNONDALE Habit 5 – Winwinsports.vn

Phần ống Fork được nối dài lên tới tận cổ lái, đây được gọi là dòng Fork double crown (giảm xóc 2 vai): vai trên nối liền với 3 ống cổ Fork, thiết kế này giúp cho Fork vận hành khỏe và ổn định hơn so với thết kế 1 vai. Fork Downhill hầu hết là không có lockout ( là không có khóa Fork).

Hai bên trên ống Fork có 2 miếng đệm để giảm va đập với thiết kế này cổ của xe Downhill sẽ không xoay được 1 vòng do đó không thể hiện được kĩ thuật 3 skil

Phần tay lái có thiết kế rộng cho cảm giác lái ổn định và cầm lái chắc chắn so với táy lại với thiết kế hẹp

Giảm sốc sau xe Downhill cũng có hành trình dài nhất trong các loại xe trang bị giảm sóc sau, cho phép xe tiếp đất với lực tác động lớn, giảm đáng kể dư chấn..

Chiều dài xe Downhill rất dài, chiều dài này trong xe đạp gọi là wheelbase (chiều dài 2 trục). với chiều dài lớn cho phép xe Downhill hoạt động ổn định hơn trong những cung đường sóc mạnh

Bộ truyền động: xe Downhill thiết kế với mục đích duy nhất là đổ, đổ càng nhanh càng tốt, thứ 2 là bay cao và bay xa. Bạn không thể sử dụng xe Downhill để leo dốc vì xe rất dài và nặng do đó phần lip cũng được tối ưu cho tốc độ, các lip của xe có kích thước nhỏ để duy trì tốc độ cao chứ không phải là lip lớn dùng cho mục đích leo như các các bạn thường thấy trên xe XC hoặc là xe AM. Phần cùi đề cũng được thiết kế ngắn tối đa sao cho phù hợp với các lip nhỏ, mặt khác để giảm va chạm khi di chuyển trên đường.

Xe Downhill có trọng lượng rất nặng và di chuyển ở tốc độ cao nên bộ phanh cũng phải tối ưu phù hợp với mục đích trên. Hầu hết xe Downhill sẽ dùng dĩa phanh lớn nhất 203mm ở trước, 1 số dòng sẽ dùng 180mm ở phía sau. Dĩa phanh lớn sẽ cho lực ma sát nhiều hơn và tốt hơn so với dãi phanh nhỏ. Phần phanh dầu cũng là các dòng phanh cao cấp có phần tiếp xúc má phanh lớn với 4 fit tông đẩy. Trên chiếc xe này là phanh Shimano saint (phanh dầu shimano staint) một dòng phanh cao cấp của shimano trong phân khúc freerider và Downhill

Ở vn số người chơi xe Downhill rất là ít do: nó rất nguy hiểm, chi phí đầu tư cho xe cao, thời gian tập luyện các kĩ thuật cơ bản và làm quen với các con dốc đổ, trang bị các đồ bảo hộ: nón bảo hiểm, giáp , giầy, bó đầu gối, bó củi trỏ. Ngược lạI, cảm giác xe Downhill mang lại là chinh phục được đoạn đường dốc đá hoặc bay nhảy rất là thích.

0